Đức Giám Mục Stephano thăm viếng mục vụ Hội Dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Truyền Giáo

0
TIN BÀI KHÁC

Trong bầu khí chuẩn bị mừng đón Chúa Giáng sinh, Hội dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Truyền Giáo hân hoan đón chào Đức Giám mục (ĐGM) Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ đến thăm Hội dòng nhân chuyến mục vụ của Ngài tại Nhật Bản. Cùng đi với Ngài có linh mục Matthew Hoàng Đình Ninh, linh mục Giuse Nguyễn Văn Hùng và linh mục Phạm Đình Sơn đang ở Nhật. NGUỒN:

Trong bầu khí chuẩn bị mừng đón Chúa Giáng sinh, Hội dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Truyền Giáo hân hoan đón chào Đức Giám mục (ĐGM) Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ đến thăm Hội dòng nhân chuyến mục vụ của Ngài tại Nhật Bản. Cùng đi với Ngài có linh mục Matthew Hoàng Đình Ninh, linh mục Giuse Nguyễn Văn Hùng và linh mục Phạm Đình Sơn đang ở Nhật.




Sau lời chào mừng, Sơ bề trên tổng quyền có đôi lời giới thiệu về Hội dòng. Từ ban đầu, dòng được thành lập với mục đích mục vụ truyền giáo chỉ trong giáo hội Nhật Bản. Tuy nhiên, vì tính cấp bách trong công tác truyền giáo, hiện nay hội dòng đang hiện diện trên bốn quốc gia: Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia và Benin... Trong dòng chảy xuyên suốt trang lịch sử đến nay, Hội dòng tại Nhật Bản đã và đang tiếp tục thực thi sứ vụ truyền giáo của mình, đặc biệt trong lãnh vực giáo dục và phục vụ xã hội...


Về thăm cộng đoàn hôm nay, ĐGM bày tỏ niềm vui mừng cũng như lấy làm bất ngờ khi thấy số đông các nữ tu tại một đất nước được cho là có tỷ lệ giáo dân thấp như Nhật Bản.

"Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành" là chủ đề của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 16 vào năm 2023, vì thế trong bài chia sẻ, Ngài đề cập tới hai chủ đề: "Truyền giáo" và "Hiệp hành". Là hai đề tài thời sự trong Giáo hội hiện nay. Ngài chia sẻ, truyền giáo cũng giống như việc quảng cáo một sản phẩm nào đó. Nó tựa như chuyện, ai đó giới thiệu cho bạn một chiếc nồi cơm điện tốt, nổi tiếng tại Japan. Bạn nghe về nó, rồi đến tận Nhật Bản tìm cho được sản phẩm để xem có đúng như lời quảng cáo chăng, bạn nhìn, đụng chạm, thích thú nó và quyết định mua... Giới thiệu cho người khác biết về Thiên Chúa là trách nhiệm của mỗi người Kitô hữu. Cũng thế, các nữ tu hãy sống và tiếp cận sâu hơn linh đạo truyền giáo của mình, được như vậy mỗi người chị em sẽ trở nên chứng tá cho những người xung quanh và thu hút họ đến với Giáo hội...


Ngài khẳng định, thông qua con đường này, Giáo hội đang làm một cuộc cách mạng nhưng khác với những cuộc canh tân từ trước tới nay, Giáo hội thực sự đang lắng nghe lời chúng ta. Sẽ không còn là một Giáo hội đi từ trên xuống dưới nữa, nhưng là một bà mẹ quan tâm đến nhu cầu thực sự của con cái mình. Nếu như cuộc cách mạng Vaticano II đã có nhiều những thay đổi và cũng không thiếu những chống đối, thì lần này một cuộc cách mạng âm thầm sẽ xảy ra, trong lắng nghe, đối thoại và phân định. Với tư thế này, bà mẹ sẽ biết được điều gì đang thực sự xảy ra cho đứa con của mình. Hiệp hành trở thành một con đường mới của Giáo hội. Trên con đường này, mọi người cùng đi, cùng lý giải và đọc ra những dấu chỉ của thời đại, để cùng tìm ra những phương thế hữu hiệu nhất.


Ngài nhấn mạnh bổn phận của những nữ tu thời đại là: ra đi, nhìn, nghe, đụng chạm, cảm nhận và lên tiếng nói. Mỗi người phải đóng góp một cách cụ thể nhất cho công cuộc của Giáo hội. Chúng ta không thể làm lơ, vô cảm với những con người trong Giáo hội được nữa. Ra đi, nghe, đụng chạm để biết người nghèo cần gì? trẻ em cơ nhỡ đang mong mỏi gì? Và ra tay giúp đỡ họ. Có như thế mỗi người trở nên thành phần sống động trong Nhiệm Thể Chúa Kitô. Không phải đứng ngoài lề hay báo cáo những điều chúng ta tưởng tượng. Chúng ta hãy lắng nghe họ với một đôi tai đã được tinh luyện khỏi những tạp âm ồn ào nhốn nhang. Tinh luyện bằng cách, đóng mọi cánh cửa lại, và ở cùng với Giêsu trong cõi lòng sâu thẳm của mình. Đóng lại, để tiếng Giêsu vang lên, và để lời mời gọi của Giêsu hối thúc chúng ta lên đường.


Quả thực, lòng nhiệt thành truyền giáo đòi hỏi mỗi người phải có nhiều sáng kiến! Trên cánh đồng bát ngát với mùa lúa bội thu đang chờ, xin Thiên Chúa là Chủ vụ mùa tiếp tục giữ gìn lòng nhiệt thành truyền giáo của chúng ta, và sai nhiều thợ gặt lành nghề ra đi cho Giáo hội.

Thiết nghĩ rằng, chuyến viếng thăm mục vụ này, sẽ trở thành một cầu nối cho công tác mục vụ truyền giáo trong tương lai của hội dòng tại Việt Nam, cũng như cho người Việt đang lao động và học tập tại Nhật Bản.

To Top