Yêu thương đâu chỉ có ngọt ngào - Tác Giả: Sr. Watanabe Azuko

0
TIN BÀI KHÁC

“Sơ người nhà đạo Kitô mà chẳng thèm cứu vãn một con chiên lạc đàng sao?” Nghe xong lòng hơi dao động, nhưng tôi vẫn một mực thẳng thừ trả lời em thế này: “Không bao giờ sơ vứt bỏ một con chiên lạc nào. Sơ muốn em-người rồi nay mai sẽ phải bước vào xã hội biết cho, vùng trời ngoài kia có kỷ luật, khắc khe nghiêm nghị!” NGUỒN:
(SMCJ-CTĐ1) Đã có lần tôi quyết liệt từ chối nhận bài báo cáo của một sinh viên trễ hẹn. Sau một hồi giãi bày nguyên do này kia, cô nói khan nói vã: "Sơ người nhà đạo Kitô mà chẳng thèm cứu vãn một con chiên lạc đàng sao?" Nghe xong lòng hơi dao động, nhưng tôi vẫn một mực thẳng thừ trả lời em thế này: "Không bao giờ sơ vứt bỏ một con chiên lạc nào. Sơ muốn em-người rồi nay mai sẽ phải bước vào xã hội biết cho, vùng trời ngoài kia có kỷ luật, khắc khe nghiêm nghị!"

Ngót mấy năm ròng sau lễ tốt nghiệp, tôi nhận được thư hay tin em đã lập gia đình. Nếu ngày hôm đó, tôi dễ dãi nhận báo cáo, thì có lẽ hôm nay em và tôi đã không hiểu được tấm lòng nồng ấm của nhau.

Người đời vẫn định nghĩa, bao dung là thái độ quảng đại, đón nhận như không, không trách móc. Nhưng tôi lại cho rằng, thứ mà chúng ta gọi là bao dung đó không đồng nghĩa với việc nuông chiều kiểu qua loa xong chuyện.

Để tha thứ và đón nhận ai đó thái độ độ lượng, bao dung là điều không thể thiếu. Nhưng tình yêu đôi khi là sự nghiêm khắc.

Ở tuổi 20, suốt bảy năm ròng tôi được làm việc với vị đồng nghiệp tiền bối người Mỹ. Chị đã dạy cho tôi biết bao dung đích thực là gì! Nó được ẩn dưới tên nghiêm khắc, không được phép sai sót dù chỉ một phết. Sai một xu Mỹ thôi, nhưng trên nguyên tắc và nhìn từ bình diện tính xác thực của con số thì nó cũng giống với việc sai một ngàn đô la.

Bảy năm ròng rã làm việc cùng chị, chưa một lần nào tôi được chị bỏ qua dù chỉ một lỗi nhỏ. Dù vậy, tấm lòng chị ấm lắm. Chị có một con tim bao la, và một thứ tình có thể ôm lấy yếu đuối của người khác. Chị đã dạy cho tôi cái tình của vị chủ chăn đối với con chiên lạc là gì!

"Nơi lời nói nghiêm khắc,
có bóng dáng tình chân thực.
với điều kiện:
nếu thực tâm vì người mà nói!"
Bao dung khác với chuyện nuông chiều, đại khái cho xong!

Sr. Watanabe Azuko
Dịch giả: Xuân Tân Phong

To Top