Xin vâng, không làm một lần cho tất cả - Tác giả: Xuân Tân Phong

0
TIN BÀI KHÁC

Khi mời gọi và trao ban cho mỗi người một sự sống, Thiên Chúa cũng có những kế hoạch rất riêng trên cuộc đời chị em. Khi vào đời, chị em được thân phụ mẫu khoác vào mình tấm áo phàm nhân. Bí tích rửa tội lại khoác thêm lên thân thể ấy tấm áo trắng tinh tuyền, trong tư cách là con cái thuộc hàng ngũ dân thánh. Ngày hôm nay, với nghi thức đoan thệ, các tôi tớ Chúa đây cũng khoác vào thân mình là chính Chúa, để "Tôi sống nhưng không còn tôi sống, mà Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,20) NGUỒN:

Lễ Tuyền Tin (25.03), biến cố trọng đại đã xảy ra cách đây hơn 2000 năm xưa, tại một xó xỉnh nhỏ bé, vô danh giữa lòng thế giới. Lời đáp "Xin vâng" của Mẹ Maria-tôi tớ Thiên Chúa đã cho Người được đi vào thế giới theo cách thế rất đỗi bình thường, nhưng quả thực rất kỳ lạ.

Con Thiên Chúa được sinh ra bởi một người phàm trần, trong công cuộc huyền nhiệm vượt khỏi ranh giới phàm nhân. Tại sao Thiên Chúa chọn con đường đó để đi? Loài người chúng ta làm sao hiểu nổi! Chỉ biết tin và chân nhận rằng, Người đã yêu thế gian đến nỗi, hóa Mình ra không.

Ngày lễ khấn dòng hôm nay cũng được đặt để trong bối cảnh hết sức kỳ lạ và lặng lẽ. Như Đức Trinh Nữ Maria đã đáp xin vâng trong âm thầm kín đáo, hội dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Truyền Giáo cũng có những chị em tuyên khấn, lặp lời khấn, và nhập môn nhà tập. Giữa một xã hội đang vần xoay chuyển đổi, những giá tịnh tâm linh đang dần bị đánh mất trong mọi chiều kích, thì ở giữa trục xoáy vồn vã, đảo điên của thời cuộc đó, có những con người lặng lẽ hiến thân. Không hoa nến rộn ràng, không trưng bày phô diễn, không khách khứa đông vui... chỉ một mình với Chúa, đáp lời tận hiến nơi xứ lạ hắt hiu. Sự kỳ lạ đó lại được bao bọc bởi một hình thức hết sức bình thường, giản dị. Có lẽ chính Chúa Kitô cũng đã bước vào thế giới như thế. Gót chân Ngài không gây tiếng động nào.

Hôm nay, một ngày trọng đại, ngày mà những con người hiến dâng làm một cuộc xúc tiến mới. không phải là một cuộc xúc tiến thăng lên một bước đột phá. Nhưng là ngày, những con người hiến dâng đáp lời XIN VÂNG, tự do để Thiên Chúa đi vào cuộc đời, và để Ý Chúa được thành toàn nơi tôi tớ Chúa đây. Tuy nhiên, lời xin vâng chị em thưa lên hôm nay không chỉ được nói lên dứt khoát một lần cho tất cả. Cứ mỗi một biến cố trong đời, mỗi một chọn lựa nhỏ bé mỗi ngày, chị em tiếp tục thân thưa trước tiếng gọi lúc ấy. Vì Thánh Ý Thiên Chúa chỉ được vén mở một cách tuần tự cho những ai kiên định và trung thành sống với mọi biến cố buồn vui, nhỏ bé trong đời.

Thánh lễ hôm nay cũng được đặt để trong bối cảnh của Mùa Chay Thánh. Như một vòng tròn nối kết, đan quyện của Tình Trời Nhập Thế và Tình Trời Hiến Thân. Nếu ngày hôm nay Đức Maria đã đáp Xin Vâng và Thiên Chúa đã đi vào cung lòng của Mẹ. Thì bối cảnh Mùa Chay Thánh lại gợi lên cho chị em một Maria chết lặng dưới chân Thập Tự giá. Sẽ không có Thập giá và vinh quang Phục sinh, nếu Mẹ đã không để Chúa đi vào cuộc đời. Và cũng sẽ không có việc Truyền tin, khi Thập giá không trở nên căn nguyên của việc cứu rỗi.

Khi mời gọi và trao ban cho mỗi người một sự sống, Thiên Chúa cũng có những kế hoạch rất riêng trên cuộc đời chị em. Khi vào đời, chị em được thân phụ mẫu khoác vào mình tấm áo phàm nhân. Bí tích rửa tội lại khoác thêm lên thân thể ấy tấm áo trắng tinh tuyền, trong tư cách là con cái thuộc hàng ngũ dân thánh. Ngày hôm nay, với nghi thức đoan thệ, các tôi tớ Chúa đây cũng khoác vào thân mình là chính Chúa, để "Tôi sống nhưng không còn tôi sống, mà Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,20)

Japan 25.03.2023, Xuân Tân Phong

To Top